Chương trình học tại mầm non Ngôi Nhà Trẻ Thơ


 

1.Lĩnh vực thực hành cuộc sống (Practical life):

Thực hành cuộc sống là lĩnh vực đầu tiên và rất quan trọng trong phương pháp Montessori vì mục đích đơn giản là giúp trẻ có thể tự làm những công việc đơn giản hàng ngày để tự chăm sóc bản thân, hoặc thậm chí là giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ. Đơn giản những việc như tự rót nước từ cốc sang cốc, gấp quần áo, cài cúc áo, dùng đũa gắp, … Một hệ thống các bài học cho lĩnh vực này được nghiên cứu và phát triển dựa theo sự phát triển của trẻ ở từng giai đoạn, từng độ tuổi, theo kỹ năng của trẻ. Hệ thống giáo cụ là bao gồm những vật dụng hàng ngày mà trẻ tiếp xúc như: cốc thủy tinh, cốc sứ, chén, muỗng, gắp, đũa, bàn chải, khăn, …
Khi trẻ có thể tự làm được những việc trong cuộc sống thường nhật để tự chăm sóc bản thân, một trong những điều trẻ đạt được chính là tự lập. Đây là điều mà các bậc cha mẹ đều mong muốn hướng đến cho con của mình. Trong một gia đình, một lớp học, trẻ tự làm được những việc để chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường xung quanh (phân loại rác, hốt rác, tưới cây, lau sàn, lau bàn ghế, rửa cốc, …) sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhân cách của một đứa trẻ, một nhân tố để phát triển xã hội tương lai. Tất cả những điều đó đều nằm trong mục đích phát triển toàn diện của phương pháp Montessori.





 
 

 

2.Lĩnh vực phát triển giác quan

Trước khi xây dựng một phương pháp giáo dục ưu việt nhất thế giới và được phát triển trên toàn cầu , Bác sĩ Maria Montessori tiếp xúc và tìm hiểu về các trẻ em tự kỷ. Bà đã nghiên cứu cách thức để các trẻ em có sự phát triển vượt trội, để ngang bằng với những trẻ bình thường. Và thật kỳ diệu, khóa trẻ em chậm phát triển đầu tiên dưới sự giảng dạy của Bác sĩ Maria Motessori đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cấp 1 với điểm số cao hơn các bạn bình thường. Đáng lưu ý là bà nghiên cứu và phát triển đặc biệt các giáo cụ thuộc lĩnh vực giác quan để giúp trẻ phát triển toàn diện 5 giác quan tốt hơn những trẻ bình thướng học tại trường công ở Rome, Italia. Sau đấy bà hướng sang phát triển các giác quan cho trẻ bình thường bằng việc phát triển thêm các giáo cụ dạy học này.
Trong hệ thống giáo cụ giác quan theo tiêu chuẩn Montessori quốc tế bao gồm các giáo cụ giúp trẻ nhỏ phân biệt to – nhỏ, cao – thấp, rộng – hẹp, dài – ngắn, các giáo cụ giúp trẻ phân biệt được các hình dạng, hình khối, màu sắc bằng trực giác và xúc giác,giáo cụ phân biệt mùi vị, âm lượng, những giáo cụ lắp ghép trí tuệ, …

 

3. Lĩnh vực ngôn ngữ (Language)

Hệ thống các bài học ngôn ngữ rất đa dạng và phong phú phù hợp với từng giai đoạn và lứa tuổi ở trẻ, ví dụ như các bài học về số nhám và chữ cát giúp trẻ làm quen với bài học 3 bước đặc trưng của phương pháp Montessori giúp trẻ dễ ghi nhớ  và nhớ lâu. Với mỗi quốc gia thì sẽ có một hệ thống chữ bản địa ( chữ quốc ngữ) song song với hệ thống các thứ tiếng thông dụng (tiếng Anh). Ngôn ngữ thì khác nhau nhưng những giáo cụ có thể thiết kế giống nhau để giúp trẻ dễ tiếp thu hơn  với ngôn ngữ, con số và chữ cái, câu từ. Những bài học ngôn ngữ với những giáo cụ đặc biệt sẽ giúp trẻ luôn hứng thú với các bài học.


 
 
 

 


4. Lĩnh vực toán học (Math)

Trẻ học nhận diện con số từ 1 – 9, sử dụng các con số nhám trên giấy, cũng giống như các chữ cái nhám trên giấy. Rất nhiều chất liệu trong gia đình có thể dùng làm việc này hiệu quả để giúp trẻ đếm và ghép các con số với lượng với số viết. Khi trẻ đạt được một số kỹ năng trong việc đếm đồ vật, trẻ được giới thiệu về phép cộng và trừ, khi đó trẻ sẽ dùng giáo cụ để có câu trả lời. Khi đã thành thạo với phép cộng phép trừ trẻ sẽ được dạy nhân chia, điều này phụ thuộc vào hứng thú và khả năng của mỗi trẻ. Một lần nữa trẻ dùng những giáo cụ để hình dung ra câu trả lời, do đó trẻ có thể hiểu được quá trình diễn ra, bản chất của phép tính chứ không phải đơn thuần là nhớ công thức.
 

 

5. Lĩnh vực văn hóa (Culture):

  • Địa lý: Tìm hiểu về đất, không khí, nước, bản đồ, lục địa, con người, ẩm thực, âm nhạc, của các đất nước khác nhau,…
  • Lịch sử: Khái niệm thời gian (hôm qua/hôm nay/ ngày mai, hiện tại với quá khứ, các ngày trong tuần, các tháng trong năm, ngày sinh nhật, hoạt động trong một ngày,…)
  • Khoa học: Các tầng của trái đất, các quần xã sinh vật của trái đất, một số thí nghiệm khoa học đơn giản,…
  • Các bài học về thái độ và tác phong hòa nhã lễ phép được thiết kế để cho trẻ các cách thực hiện các tác phong có mục đích, kiểm soát và dung hòa với các tình huống xã hội thực tế. Trong mỗi bài học, mỗi trẻ sẽ tập trung vào một cách vận động cụ thể như bê một chiếc ghế ra sao, hoặc nói gì trong một tình huống xã hội cụ thể, chẳng hạn như mời một người bạn vào bàn ăn nhẹ với mình. Bằng cách đó, trẻ sẽ trở nên thoải mái hơn với chính mình và với người khác.

 
 


Facebook Twitter Google +1

VỀ CHÚNG TÔI

Trường Mầm Non Ngôi Nhà Trẻ Thơ - Child's House Preschool với đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên môn, nhiệt huyết, sáng tạo cùng với môi trường học tập được trang bị đầy đủ các giáo cụ và môi trường cảnh quan tốt thích hợp cho trẻ nhỏ. Childs'House với môi trường tuyệt vời sẽ giúp trẻ được tự do hoạt động an toàn, có cơ hội được trải nghiệm theo tự nhiên để đạt được sự phát triển tối đa cho trẻ.

LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: 990 Quốc lộ 1A phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.Hồ Chí Minh

  • Số điện thoại: +84 28 7300 0057

  • Email: ngocchauphi86@gmail.com